วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557



การใช้ช่วงเวลาที่คุ้มค่าที่สุด
1.ช่วงเวลาในการไปเวิร์คแอนทราเวลาที่อเมริกานั้น จะมีระยะเวลา 3 เดือนที่จะเข้าไปอยู่ที่นั้นและได้ฝึกฝนภาษา ทักษะต่างๆรวมถึงการดูระบบการทำงาน สภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ใหม่ๆของต่างประเทศ ผมจึงได้ตั้งใจทำงานและใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่ได้ไปมากที่สุดตั้งแต่การตื่นเช้า ทำงานให้เต็มที่ไม่ขาดลา และหาเพื่อนใหม่ๆให้มากที่สุด  สุดท้ายเมื่อถึงเวลากลับก็พบว่ามีเงินเหลือกลับมา และรู้สึกว่าเราได้ใช้ชีวิตในอเมริกาอย่างเต็มที่แล้วจึงไม่เสียดายเวลาที่ได้มา
2.ช่วงเวลาของการไปฝึกงานอยู่ที่โรงแรมเซนทาร่า ขอนแก่น โดยทำงานในฝ่ายเซลที่จะได้ออกไปหาลูกค้าภายนก พบปะพูดคุยกับผู้คนมากมาย และหลังจากเลิกเราฉันจะอยู่ต่อเพื่อที่จะได้เข้าไปช่วยพี่ๆเค้าทำงานในส่วยอื่น ไม่ว่าจะเป็นห้องอาหาร หรือการจัดงานเลี้ยงวันแต่งงาน ซึ่งในส่วนนี้เหมือนเราได้เข้าไปทำงานจริงๆมีส่วนร่วมมากและเห็นวิธีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าต่างๆที่เกิดขึ้นได้จริง จะได้นำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับชีวิตของฉัน
3.ช่วงเวลาการไปเที่ยวที่เวียดนาม ฉันได้เดินทางไปเที่ยวกับเพื่อนๆ 4 คนโดยไม่เคยได้มาก่อน ได้ตรวจเช็คสถานที่ๆเราจะไปเที่ยวคือรู้เพียงชื่อเมืองต่างๆที่ต้องการเดินทางไป ดังนั้นเรื่องเวลาที่มีอย่างจำกัดเพียงแค่ 4 วัน 3 คืนจึ่งจะต้องบริหารให้ได้คุ้มค่ามากที่สุด ตั้งแต่การเตรียมตัวเดินทางไปเมืองต่างๆแต่เช้า จนเราสามารถไปได้ครบทุกเมืองที่เราต้องการจะเที่ยวเหมือนที่วางแผนไว้ตั้งแต่อยู่ที่ประเทศไทย
4.ช่วงเวลาการทำสัมมนาวิชาจบ เนื่องจากอาจารย์ให้เวลาแก้งานเพียง 1 คืน สมาชิกในกลุ่มทั้ง 5 คนก้ได้มาคุยกันและแบ่งงานกันไปทำตามความถนัด ใครที่ถนัดทำบทไหนก็ไปแก้บทนั้น แล้วในคืนนั้นทางกลุ่มก็ช่วยกันแก้งานและเสร็จทันตามเวลาที่กำหนด วันรุ่งขึ้นทางกลุ่มของเราก็ได้ขึ้นฟรีเซนงานและจบทันเวลา
 ขอสามคำ   (ความชอบ ความรู้ ความอดทน)

คนหรือองค์กรที่มีความรวมเร็ว?  
1.การบริการของธนาคารไทยพาณิชย์ มีความแตกต่างจากธนาคารอื่นโดยไม่มีเก้าอี้ให้นั่งรอคิว การเข้าใช้บริการจะต้องไปยืนต่อแถวอยู่ด้านหน้าเคาท์เตอร์ สงผลให้พนักงานจะต้องเร่งทำธุรกรรมให้กับลูกค้า หรือในช่วงเวลาเปิดเทอมใหม่ๆจะมีการเปิดช่องบริการเพิ่มเพื่อจากค่าเรียนโดยตรง สงผลให้มีความรวดเร็วทำงานได้ง่าย และลูกค้าไม่รอนาน
2.การบริการทำบัตรประชาชนในสมัยนี้มีการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นไปมากและลดกระบวนการการทำงานได้อย่างดี สมัยก่อนกว่าจะเข้าไปทำบัตรประชาชนแต่ละครั้งจะต้องรอคิวนานกรอกรายละเอียดหลายขั้นตอน มีผู้มาเซ็นรับเพื่อความถูกต้อง กว่าจะถ่ายรูปกว่าจะได้รับบัตรจึงเสียเวลามาก แต่ปัจจุบันหลังจากมีการลดขั้นตอนการทำงาน เพราะมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเก็บฐานข้อมูล เราเข้ามาเซ็นชื่อกรอกรายละเอียดเพียงเล็กน้อยก็สามารถรอถ่ายภาพและรับบัตรประชาชนได้เลย และในปัจจุบันได้มีการขยายสาขาย่อยในจังหวัดต่างๆเพื่อความสะดวกกับผู้ใช้บริการ
3.ร้านMK มีระบบการจดรายการอาหารที่ทันสมัยโดยการใช้IT เข้ามาช่วยโดยการจดลงบนปาล์มมือถือ เพื่อส่งรายการไปยังห้องครัวอย่างรวดเร็วและกระจายไปยังแผนกต่างๆด้วย ไม่ใช้แบบสมัยก่อนที่กว่าจะจด กว่าจะเดินไปส่งที่ห้องครัว การจดรายการถูกๆผิดๆรายมืออ่านยาก เป็นต้น เมื่อมีการใช้เทคโนโลยีทำให้ลูกค้าไม่ต้องรออาหารนาน รวมไปถึงการเก็บเงินที่กดเพียงไม่นานก็สามารถปริ๊นใบแจ้งยอดออกมาได้เลย
4.การซื้อบัตรอาหารที่ห้างโลตัสเอ็กต้า ขอนแก่น จะมีตู้ซื้อบัตรอัตโนมัติ โดยไม่จำเป็นต้องไปต่อแถวรอคิวเหมือนที่อื่นๆ ทำให้ลูกค้าประหยัดเวลามากขึ้น ทางห้างก็ลดการจ้างงานลงได้อีกด้วย
ขอสามคำ (คิดต่าง มุ่งมั่น ลงมือทำ)

ข้อดีหรือข้อเสียของคนหรือบริษัท
1.MKกับร้านอาหารทั่วไป                                                    
MKมีการจดออเดอร์ที่รวดเร็วกว่าร้านอื่นๆโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย และมีการทวนอาหารทุกครั้งทำให้ลดการผิดพลาดในการรับออเดอร์
2.AISกับDTAC
ดีแทคนั้นสามารถชำระค่าบริการได้ที่เซเว่น ซึ่งสะดวกเพราะที่เซเว่นนั้นมีกระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ว่าทาง
AISนั้นที่ศูนย์บริการก็จะมีตู้ชำระเงินอัตโนมัติ
3.ปั้มน้ำมันเอสโซบนถนนมิตรภาพ
ที่ปั้มน้ำมันแห่งนี้นั้นจะมีบริการที่ดีกว่าที่อื่น ตรงที่เมื่อเราเข้าไปใช้บริการเติมน้ำมันพนักงานจะเข้ามาถามว่าจะเช็ดกระจกเติมลมยางด้วยไหม๊ครับ หากใช้ก็มาบริการให้เราเลย
4.Mc’Donal กับ ฟาสฟูด
แมคโดนัลนั้นจะมีบริการไดฟ์อิน หรือการสั่งอาหารขณะขับรถอยู่โดยสั่งที่ด้านหนึ่งและอ้อมไปรับอีกด้านหนึ่ง เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว ให้กับลูกค้าไม่จำเป็นต้องจอดรถลงมาสั่งเสียเวลา ต่างจากที่อื่นๆที่ยังไม่มีบริการเช่นนี้
ขอสามคำ (สะดวก รวดเร็ว ทันใจ)

Dream
       ทางกลุ่มเลือกธุรกิจร้านอาหาร โดยจะต้องเป็นร้านที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองโดยเน้นลูกค้าที่เป็นคู่รักและครอบครัวโดยมีบรรยากาศที่แสดงถึงความอบอุ่น มีมุมหวานๆไว้ให้ถ่ายภาพ ร้านจะต้องมีขนาดใหญ่เพียงพอต้อนรับลูกค้าทุกคน อาหารที่ร้านจะต้องไปเซท ง่ายต่อการสั่งของลูกค้า มีการเซอร์ไพท์แต่งงานให้กับคู่รัก
       รายการอาหารที่ทำจะต้องมีความเป็นมาตรฐาน มีการทำสูตรอาหารไว้ ไม่ว่าพ่อครัวคนใดเข้ามาจะต้องทำอาหารรสชาติที่เหมือนกันได้ทุกคน ร้านอาหารแห่งแรกถ้าหากลงตัวเป็นที่นิยมจะต้องมีการขยายสาขาออกไปทั่วทั้งโลก การบริการจะต้องรวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ มีกล้องวงจรปิดที่ตรวจเช็คการทำงาน ทำให้ผู้บริหารทั้ง
4 คนไม่จำเป็นต้องใช้เวลามาอยู่แต่ในร้านอาหารนี้
       ทางผู้บริหารก็ใช้ชีวิตตามที่ต่างๆ หาเมนูอาหารใหม่ๆเข้ามาเพื่อพัฒนาร้านอาหารให้โดนใจลูกค้าอยู่เสมอ มีรายได้เดือนละ
2ล้านบาท และทุกคนสามารถทำตามความต้องการของตัวเองได้

Design
10 วัน
มีการทดสอบความต้องการของลูกค้า ทดลองสูตรอาหาร(หาความรู้) หาทำเลความที่เหมาะสมในการทำธุรกิจ
10 สัปดาห์
มีการวางแผนงานในด้านต่างๆทั้งการเงิน เงินลงทุน ออกแบบร้านอาหาร การจัดการภายในร้าน ทุกด้านจะต้องหาข้อมูล ศึกษาดอกเบี้ยที่ดีที่สุดที่เราจะไปกู้ยืมเงิน ต้องเริ่มก่อสร้างอย่างรวดเร็ว ยิ่งทำเสร็จเร็วเราก็จะมีรายได้เข้ามาเร็วเช่นกัน(รวดเร็ว)
10 เดือน
ร้านอาหารแห่งแรกควรเปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว บริษัทจะต้องมีการเก็บข้อมูลที่เกิดขึ้นทั้งความต้องการของลูกค้า การออกแบบสูตรเมนูอาหารที่ตรงใจ มีการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เช่นเดียวกับ MK เตรียมพร้อมที่จะขยายธุรกิจไปยังสาขาอื่นๆทั่วประเทศ
https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-xpf1/v/t34.0-12/10728768_10152813490839791_861306949_n.jpg?oh=896fe58350f373cc1c9d9b1b5e98711d&oe=54471F23&__gda__=1414014871_77ac6a5dcd70f244de28ff8f9bc5eed710 ปี
มีร้านอาหารที่มีความมั่นคง สามารถรันการทำงานได้ด้วยตัวของมันเองในทุกสาขา ผู้บริหารทุกคนจะต้องพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า คอยดูแลกิจการในสาขาต่างๆได้อย่างทั่วถึง เพื่อให้ร้านอาหารบรรลุสิ่งที่ต้องการขยายร้านไปยังทั่วโลกให้ได้(มุ่งมั่น ลงมือทำ)

สมาชิก
..วราภรณ์ ราชบัวโคตร  565740214-4
..กิตติมา  หนองหารพิทักษ์  565740173-2
..วราภรณ์  บุณรักษา 565740213-6
นายธนเดช ทักษเทวีศิริ 565740187-1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น